Vĩnh Phúc cấm trường học thu tiền mặt và các khoản ngoài quy định
Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị thực hiện 100% thu học phí, dịch vụ và các khoản thu khác không dùng tiền mặt từ năm học 2023 – 2024.
Ảnh minh họa.
Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc vừa có văn bản hướng dẫn về thu học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, thu hộ, các khoản thu của các tổ chức hội, đoàn thể trong nhà trường năm học 2023-2024 của các cơ sở giáo dục công lập.
Minh bạch các khoản thu
Trong văn bản hướng dẫn, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc nghiêm cấm các cơ sở trường học tự ý đặt ra các khoản thu ngoài quy định, không có sự tự nguyện của phụ huynh học sinh và chưa được cơ quan quản lý cấp trên phê duyệt.
Tất cả các khoản thu phải thông qua kế toán để hạch toán và phản ánh vào hệ thống sổ sách kế toán, tổng hợp chung vào báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước hàng năm. Tuyệt đối không được dùng khoản thu của nội dung này để điều chuyển cho nội dung khoản thu khác hoặc chi cho mục đích khác.
Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc khuyến khích đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đúng quy định. Các nhà trường được phép tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh và các tổ chức tự nguyện ủng hộ, đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện không ép buộc, không cào bằng.
Đồng thời, công khai minh bạch thu chi với phụ huynh học sinh và các tổ chức cá nhân tham gia ủng hộ. Không được lợi dụng danh nghĩa Hội cha mẹ học sinh thu tiền xã hội hóa giáo dục.
Ảnh minh họa
Văn bản của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc nhấn mạnh, nếu để xảy ra tình trạng thu, chi không đúng quy định thì thủ trưởng cơ sở giáo dục hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Mức thu học phí năm học 2023 – 2024 thực hiện theo Nghị quyết số 13 năm 2023 của HĐND tỉnh quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm học 2023-2024.
Về dạy thêm, học thêm tiếp tục thực hiện theo Thông tư, quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và của UBND tỉnh Vĩnh Phúc quy định về dạy thêm, học thêm. Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc khuyến khích các cơ sở giáo dục nên có chủ trương miễn hoặc giảm tiền học thêm cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ dân tộc thiểu số có khó khăn về kinh tế.
Đối với các khoản thu hộ là Bảo hiểm y tế học sinh, đây là khoản thu bắt buộc do cơ sở giáo dục tổ chức thu, thực hiện theo Nghị định số 146 của Chính phủ.
Về bảo hiểm thân thể học sinh, cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp bảo hiểm có uy tín trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, vận động học sinh tự nguyện tham gia.
Thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
Từ năm học 2023 – 2024 các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện 100% thu học phí, thu dịch vụ, phục vụ và các khoản thu khác không dùng tiền mặt.
Ảnh minh họa
Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc yêu cầu cơ sở giáo dục lựa chọn ngân hàng, công ty cung cấp phần mềm cam kết miễn các loại phí: Phí khởi tạo, phí đào tạo, phí dịch vụ thanh toán của phụ huynh học sinh; hỗ trợ lâu dài (100%) phí duy trì phần mềm hằng năm.
Đồng thời, phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan để chấp nhận thanh toán học phí và phí dịch vụ giáo dục bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo.
Sẵn sàng phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho tối thiểu 3 trong 4 phương thức sau: mã vuông QR (Chuyển khoản/Thanh toán), qua website (Chuyển khoản/Thanh toán), Mobile Money và thẻ (POS); tích hợp sẵn sàng module thanh toán trong phần mềm quản lý trường học, cơ sở giáo dục.
Nhà trường có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh, học sinh và các đối tác liên quan thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán học phí và các dịch vụ phục vụ nhà trường.
Hướng dẫn của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc nêu rõ, không sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh để chi cho các khoản không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh bao gồm: chi tiền Bảo vệ; trông coi phương tiện tham gia giao thông; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.
Theo báo Giáo dục và Thời đại