TRƯỜNG THPT DƯƠNG QUẢNG HÀM (HƯNG YÊN): TÍCH CỰC TRIỂN KHAI DẠY VÀ HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM

Những năm qua, Trường THPT Dương Quảng Hàm đã triển khai chương trình giáo dục STEM với nhiều hoạt động giáo dục tích hợp, liên môn, trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa phù hợp với đặc thù của nhà trường, tạo cơ hội cho học sinh phát triển năng lực sáng tạo, kỹ năng xã hội. Qua đó nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Năm học 2020-2021, Trường THPT Dương Quảng Hàm thành lập câu lạc bộ STEM với nhiều hoạt động thiết thực để lan tỏa tinh thần và phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM. Nhà trường đưa hoạt động giáo dục STEM vào giảng dạy và học tập nhằm thay đổi cách dạy truyền thống “truyền thụ kiến thức” sang dạy học phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; giúp phát triển tư duy, sáng tạo và năng lực nghề nghiệp; đưa Trường THPT Dương Quảng Hàm trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu ngành GD&ĐT tỉnh Hưng Yên.

Một số hình ảnh câu lạc bộ STEM của Trường THPT Dương Quảng Hàm:

 

 

Để thực hiện có hiệu quả, nhà trường đã làm tốt công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cán bộ , giáo viên, học sinh về giáo dục STEM thông qua các buổi họp Hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, qua hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, qua các cuộc thi như: ROBOTICS, sáng tạo Khoa học kỹ thuật; triển khai kế hoạch tổ chức ngày hội STEM đến các tổ bộ môn, giáo viên và học sinh, đưa câu lạc bộ STEM trở thành một sân chơi khoa học bổ ích, lý thú.

Tham gia giảng dạy theo mô hình giáo dục STEM, giáo viên Trường THPT Dương Quảng Hàm luôn chủ động dành thời gian học tập, nghiên cứu, trang bị kiến thức, chuyên môn để đáp ứng yêu cầu dạy học. Đội ngũ GV thường xuyên tham vấn chuyên gia, giao lưu giáo dục STEM với các trường đại học, viện nghiên cứu nhằm tư vấn, hỗ trợ giáo viên, học sinh thực hiện các chủ đề, dự án có chất lượng, hiệu quả.

Mỗi thầy cô giáo trong các tổ, nhóm chuyên môn lên kế hoạch xây dựng các chủ đề cho từng khối lớp, mỗi môn học thực hiện ít nhất 2 chủ đề giáo dục STEM trong năm học. Từ năm 2020 đến nay, nhà trường đã thực hiện hàng chục chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM. Số tiết học dạy theo STEM qua các năm học ngày càng tăng cho thấy sự tích cực, chủ động của giáo viên trong việc tiếp cận giáo dục STEM, tạo được hứng thú học tập cho học sinh.

Được tham gia các tiết học, sân chơi theo mô hình giáo dục STEM, các em học sinh Trường THPT Dương Quảng Hàm rất hào hứng vì mô hình kích thích trí tưởng tượng, được sử dụng kiến thức của những môn Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lý và Công nghệ giải quyết những vấn đề trong đời sống thông qua các dự án, sản phẩm sáng tạo. Các em học sinh yêu thích khả năng lập trình, vận hành và lắp ráp robot sẽ có cơ hội phát triển ý tưởng sáng tạo, hướng nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Hình ảnh học sinh Trường THPT Dương Quảng Hàm cùng đội tuyển Việt Nam tham dự giải Robocon quốc tế:

 

Thầy giáo Lý Chí Hướng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Quảng Hàm cho biết: “những năm qua, nhà trường rất tích cực trong việc ứng dụng công nghệ vào dạy học và quản lý. Tạo mọi điều kiện cho học sinh và thầy cô giáo tham gia trải nhiệm, giáo dục Stem. Cụ thể CLB Stem của nhà trường hoạt động thường xuyên, số lượng thành viên ngày một tăng về số lượng và cả chất lượng. Đặc biệt năm 2022-2023 nhà trường có bạn Nguyễn Thanh Phong học sinh lớp 11A10 tham gia vào đội tuyển thi Robocon quốc tế tổ chức tại Thụy Sỹ và mang về tấm huy chương Đồng cho toàn đoàn. Trong năm học này, Phong cùng Đội tuyển Việt Nam xuất sắc giành huy chương vàng trong lần đầu tham dự giải đấu robot lớn nhất thế giới First Global Challenge”.

Những thay đổi và kết quả đáng khích lệ trên không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường mà còn góp phần lan tỏa “tinh thần STEM” đến đông đảo giáo viên và học sinh trong trường nói chung và các nhà trường trong toàn tỉnh Hưng Yên nói riêng. Qua đó khẳng định tính nhân văn của những ứng dụng khoa học kĩ thuật trong cuộc sống của con người.

Văn Hợp

31 Tháng Một, 2024 | 12:55
Theo giaoducthoidai.vn