Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn đối với cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
Ngày 6/11 tại Tp Vũng Tàu, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo “Công tác bồi dưỡng chuyên môn đối với cán bộ quản lý và giáo viên mầm non”.
Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn đối với cán bộ quản lý và giáo viên mầm non.
Tham dự Hội thảo có đại diện các Sở GD&ĐT, Trường đại học – cao đẳng có đào tạo giáo viên mầm non.
Nâng cao năng lực chuyên môn
Khai mạc Hội thảo, bà Cù Thị Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (GDMN) – Bộ GD&ĐT cho biết: Xác định vai trò quan trọng của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên mầm non (GVMN) ở các cơ sở GDMN, trong thời gian qua, công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác bồi dưỡng chuyên môn luôn được các cấp, các ngành quan tâm sâu sát.
Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện; tham mưu ban hành chính sách về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho CBQL và GVMN. Bộ GD&ĐT đã tham mưu, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn CBQL và GVMN về công tác bồi dưỡng chuyên môn, với mục tiêu:
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý GDMN góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Phó Vụ trưởng Vụ GDMN Cù Thị Thủy phát biểu tại Hội thảo.
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên CBQL cơ sở GDMN đã được tăng cường nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm đối với CBQL cơ sở GDMN; là căn cứ để quản lý, chỉ đạo, tổ chức và biên soạn tài liệu phục vụ công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường của CBQL cơ sở GDMN, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, nâng cao mức độ đáp ứng của CBQL cơ sở GDMN với yêu cầu phát triển giáo dục mầm non và yêu cầu của chuẩn hiệu trưởng cơ sở GDMN.
“Chương trình bồi dưỡng thường xuyên GVMN nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm đối với GVMN; là căn cứ để quản lý, chỉ đạo, tổ chức và biên soạn tài liệu phục vụ công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GVMN đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, nâng cao mức độ đáp ứng của giáo viên mầm non GVMN với yêu cầu phát triển GDMN và yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp GVMN”.- Bà Cù Thị Thủy nhấn mạnh.
Đáp ứng yêu cầu đổi mới
Tại Hội thảo, đại diện các Sở/phòng GD&ĐT, cơ sở GDMN đã có báo cáo tham luận về công tác bồi dưỡng chuyên môn của CBQL và GVMN ở các cơ sở GDMN. Đại diện cơ sở đào tạo GVMN đã báo cáo Công tác bồi dưỡng chuyên môn của các cơ sở đào tạo GVMN gắn với thực tiễn. Các sở GD&ĐT và nhà trường đã cùng chia sẻ kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng chuyên môn đối với CBQL và GVMN ở các cơ sở GDMN.
Cần tăng cường bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu mới.
Phòng GDMN, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, có tham luận “Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh Nghệ An”; Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình chia sẻ “KInh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn của cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở GDMN”; Sở GD&ĐT Tp Đà Nẵng ý kiến về việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non ở các cơ sở GDMN.
Tiếp đó, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam ý kiến về Công tác chỉ đạo, hướng dẫn bồi dưỡng chuyên môn đối với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non ở cơ sở GDMN; Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng tham luận về Công tác chỉ đạo, hướng dẫn bồi dưỡng chuyên môn đối với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non ở cơ sở GDMN; Phòng GD&ĐT Thị xã Quảng Trị nêu lên thực trạng thực hiện công tác bồi dưỡng chuyên môn đối với cán bộ quản lý và giáo viên tại các cơ sở GDMN.
Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nêu thực trạng thực hiện công tác bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non tại các cơ sở trên địa bàn; Từ thực tế triển khai, Quận 12, TP Hồ Chí Minh cũng nêu kiến nghị công tác chỉ đạo, hướng dẫn bồi dưỡng chuyên môn tại các cơ sở GDMN tại địa bàn quận; Trường MN Hoa Sen, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đưa ra thực trạng và giải pháp công tác này tại trường.
Nhấn mạnh vào công tác kiểm tra, Sở GD&ĐT Bình Dương và Sở GD&ĐT Bình Phước đưa ra ý kiến về công tác kiểm tra, giám sát việc bồi dưỡng chuyên môn của cán bộ quản lý và giáo viên mầm non; Trường MN Hoa Hồng – Cư Jut – Đăk Nông phân tích công tác bồi dưỡng chuyên môn tác động thế nào đến hoạt động của trường. Đây cũng là thực trạng được Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh nếu ra trong báo cáo của mình.
Liên quan đến hoạt động đào tạo, đại diện Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế có tham luận về sự cần thiết phải xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh phân tích về công tác phối hợp bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu địa phương và nhà trường. Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, ý kiến về công tác phối hợp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đáp ứng nhu cầu địa phương. Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra thực tiễn xây dựng chương trình bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non của trường. |