NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH, SINH VIÊN VIỆT NAM (9/1/1950 – 9/1/2024) Dấu ấn ‘Sinh viên 5 tốt’, ‘Học sinh 3 tốt’
Học sinh, sinh viên xuất hiện từ phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt” lan tỏa tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện.
Sinh viên Vũ Minh Quân – Khoa Luật, Trường Đại học Mở Hà Nội tích cực tham gia phong trào do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên phát động. Ảnh: NVCC
Phong trào đã tạo hiệu ứng tích cực trong trường, lớp và xã hội.
“Trái ngọt” cho những nỗ lực
Năm học 2022 – 2023, em Lê Văn Thức – lớp 12 chuyên Tin, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định) vinh dự là 1 trong 4 học sinh của tỉnh được Trung ương Đoàn tuyên dương “Học sinh 3 tốt”. “Em rất vui và hạnh phúc khi những cố gắng được ghi nhận. Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” giúp em có thêm động lực phấn đấu học tập, rèn luyện. Đây cũng là bước đệm để em tiếp tục phát triển toàn diện bản thân”, Văn Thức bộc bạch.
“Khi thực sự hiểu về “Sinh viên 5 tốt”, sinh viên sẽ thấy những tiêu chí trong đó giúp hoàn thiện bản thân chứ không đơn thuần là đạt danh hiệu. Câu lạc bộ “Sinh viên 5 tốt” của Trường Đại học Mở Hà Nội trở thành địa chỉ kết nối sinh viên với nhà tuyển dụng. Những thông tin tuyển dụng, hướng nghiệp được truyền thông đến sinh viên trong trường và các doanh nghiệp”. – ThS Trần Ngọc Anh – Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Mở Hà Nội |
“Học sinh 3 tốt” Lê Văn Thức trong giờ học. Ảnh: NVCC
Tạo môi trường phấn đấu
Năm học 2022 – 2023, lần đầu tiên Hội Sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội có bộ hồ sơ “Sinh viên 5 tốt” được Hội Sinh viên TP Hà Nội duyệt đủ điều kiện xét cấp Trung ương. “Chúng tôi đang chờ kết quả công bố nhân dịp Ngày truyền thống Học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/2024). Hy vọng, sinh viên của trường sẽ nhận được danh hiệu cao quý này”, ThS Trần Ngọc Anh – Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Mở Hà Nội bày tỏ.
Năm học 2022 – 2023, Hội Sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội xét chọn và công nhận 370 “Sinh viên 5 tốt” cấp trường và hơn 100 bộ hồ sơ được chọn lọc để nộp xét danh hiệu này cấp thành phố. Số lượng “Sinh viên 5 tốt” của trường tăng qua các năm. Theo đó, cấp trường tăng gấp 6 lần, cấp thành phố tăng gần 70 lần trong 5 năm. Nếu như năm học 2017 – 2018, có 44 “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, một sinh viên đạt danh hiệu này ở cấp thành phố, thì đến năm học 2021 – 2022, trường có 290 “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 68 sinh viên đạt danh hiệu cấp thành phố.
Theo ThS Trần Ngọc Anh, để triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”, Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Mở Hà Nội ứng dụng chuyển đổi số qua hệ thống cơ sở dữ liệu. Đây là sáng kiến của Hội nhằm giảm thiểu thời gian nộp hồ sơ và thủ tục minh chứng dưới dạng văn bản.
Đoàn trường và Hội Sinh viên đã tập huấn mô hình “Sinh viên 5 tốt” hỗ trợ 1 – 2 sinh viên khác phấn đấu đạt danh hiệu này. Sinh viên làm việc theo nhóm để trao đổi ý tưởng, cách triển khai phong trào; phương pháp học tập và các tiêu chí trở thành “Sinh viên 5 tốt”. Đồng thời, sinh viên có thể nêu những khó khăn, thuận lợi trong quá trình tu dưỡng, rèn luyện, học tập và phấn đấu hoàn thiện bản thân.
Một hoạt động văn hóa, văn nghệ dành cho học sinh Trường THCS & THPT Bá Thước (Thanh Hóa). Ảnh: NTCC
Mở rộng mạng lưới
Khẳng định, phong trào “Học sinh 3 tốt” không thể là bề nổi, thầy Võ Nhật Minh – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định) phân tích, mỗi nội dung của phong trào được cụ thể hóa bằng các tiêu chí nên không thể làm giả hoặc cho có. Tuy nhiên, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu gương “Học sinh 3 tốt” trên các kênh thông tin đại chúng để tạo sức lan tỏa sâu, rộng.
Ngoài ra, cần linh hoạt một số tiêu chí đánh giá, giúp học sinh chủ động hơn khi tham gia hoạt động. Ví dụ, tiêu chí tình nguyện yêu cầu: Phải tham gia tình nguyện Hè; trong khi nhiều học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện khác vì dịp Hè các em có kế hoạch từ trước nên không tham gia được. “Từ tiêu chí “cứng”, có thể chúng ta sẽ bỏ sót một số trường hợp tiêu biểu, xuất sắc”, thầy Võ Nhật Minh băn khoăn.
Riêng tiêu chí học tập, thầy Phạm Đức Anh – Bí thư Đoàn Trường THCS & THPT Bá Thước (Thanh Hóa) đề xuất, nên ưu tiên học sinh vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Nếu không, khó có học sinh những vùng này đạt được danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh và Trung ương.
Kiến nghị trên cũng là tâm nguyện của Giàng A Lử – sinh viên năm thứ nhất, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Vừa qua thời học sinh nên A Lử nhận thấy, với tiêu chí rèn luyện, đạo đức và thể lực, học sinh dân tộc không khó đạt được nhưng lại khó đáp ứng về tiêu chí học tập. Hầu hết học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số không có điều kiện học tập như vùng thuận lợi. Vì thế, với tiêu chí này, nên chăng có cách tính riêng dành cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Còn với phong trào “Sinh viên 5 tốt”, A Lử mong muốn có thêm nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, sát thực tiễn.
Đồng quan điểm, sinh viên Vũ Minh Quân – Khoa Luật, Trường Đại học Mở Hà Nội mong nhận được sự hỗ trợ, khuyến khích của các tổ chức đoàn thể và cần thêm sự công nhận, giúp đỡ từ cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việc thi đua không chỉ cạnh tranh, mà còn là hỗ trợ lẫn nhau. Từ đó, mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi và cùng phát triển.
Minh Quân đề xuất, cơ sở giáo dục đại học có thể thành lập câu lạc bộ “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, hướng đến hoạt động tuyên truyền, vận động và hỗ trợ sinh viên có mong muốn tìm hiểu phong trào này. Bên cạnh đó, các trường trong cụm thi đua có thể liên kết câu lạc bộ “Sinh viên 5 tốt” để mạng lưới hoạt động thêm chất lượng, hiệu quả, lan tỏa sâu rộng hơn.
“Em mong có thêm nhiều “sân chơi” cho học sinh được giao lưu, học hỏi và phát huy sở trường, thế mạnh; trên hết rèn luyện để phát triển bản thân ngày một toàn diện hơn. Em cũng đề xuất đổi mới phương thức hoạt động của phong trào “Học sinh 3 tốt” theo hướng phù hợp với nguyện vọng, tâm lý lứa tuổi; trong đó chú trọng đến đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm, giáo dục hướng nghiệp, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT”. – Học sinh Nguyễn Lan Phương – lớp 11A11, Trường THPT Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội). |
Minh Phong