Lường trước khó khăn chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các trường vùng khó bắt tay vào xây dựng kế hoạch dạy học sát với chương trình.
Tiết học của cô trò Trường PTDTNT THCS & THPT N’ Đăk G’Long (Đăk G’Long, Đắk Nông). Ảnh: NVCC
Thậm chí, nhiều trường còn phân công tổ chuyên môn dựng kho học liệu, bộ đề thi để sớm chuẩn bị tinh thần ôn tập cho học sinh.
Giảm tải, giảm áp lực
Theo thầy Đặng Ngọc Tú – Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Lạng Sơn, Lạng Sơn), phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn phù hợp với Chương trình GDPT mới. Bởi, tại các tỉnh miền núi, học sinh lựa chọn môn như Địa lý, Tin học, Công nghệ, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật… nhiều hơn so với các môn trong tổ hợp Khoa học tự nhiên. Với phương án thi này, học sinh sẽ dành thời gian học môn theo định hướng nghề nghiệp đã chọn; mặt khác, giảm chi phí cho gia đình, xã hội.
Để học sinh, giáo viên không bị động trong quá trình học, Hội đồng Sư phạm Trường THPT Hoàng Văn Thụ ngoài chú trọng giảng dạy môn Toán, Ngữ văn đã thay đổi theo phương án ôn thi, chủ động tăng cường kiến thức, đặc biệt là môn học chưa từng thi tốt nghiệp.
“Với giáo viên, chúng tôi cũng tính phương án sắp xếp thời gian giảng dạy, phân chia lớp cẩn thận để tránh lúng túng, trùng giờ. Về phía học sinh, trường tổ chức cho đăng ký hai môn tự chọn để phân lớp, đưa ra phương án giảng dạy phù hợp với năng lực từng nhóm nhằm đạt hiệu quả tốt nhất”, thầy Đặng Ngọc Tú nói.
Tại Trường THPT DTNT tỉnh Điện Biên (Điện Biên), chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã ưu tiên chọn đội ngũ giáo viên lâu năm, có kinh nghiệm, chuyên môn để giảng dạy, theo sát học sinh từ khi vào trường. Cuối năm học, nhà trường dành thời gian nhấn lại kiến thức trọng tâm lớp 10 và 11, giúp các em nắm chắc, giảm áp lực khi bước vào lớp 12.
Các nhóm chuyên môn (nhóm bộ môn) căn cứ nội dung, mục tiêu, yêu cầu cần đạt mỗi môn theo Chương trình GDPT 2018; hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, sở GD&ĐT để xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề kiểm tra cho từng bài, chương.
Cô Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Huệ cho biết: “Trường triển khai phương châm dạy học đến đâu, tổ chức ôn tập đến đó để đảm bảo học sinh chắc kiến thức. Đề kiểm tra thực hiện chung và ra theo hướng đổi mới đảm bảo phát triển năng lực, phẩm chất người học.
Chúng tôi lường trước một số khó khăn có thể gặp phải khi lần đầu triển khai phương án thi 2 + 2 như việc lựa chọn môn thi của học sinh rộng hơn, vì vậy tổ chức nhiều lớp ôn thi. Đặc biệt, giáo viên môn Tin học, Công nghệ chưa bao giờ dạy ôn thi tốt nghiệp THPT cũng lúng túng khi vừa ôn vừa nghiên cứu… nên cũng được nhà trường quan tâm, cùng hỗ trợ”.
Để giảm áp lực cho thầy và trò trong năm đầu triển khai phương án thi mới, cô Lê Thị Anh – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS & THPT N’ Đăk G’Long (Đăk G’Long, Đắk Nông) mong Bộ GD&ĐT sớm công bố bộ đề tham khảo, hướng dẫn chi tiết trong kỳ thi để nhà trường, học sinh chủ động xây dựng kế hoạch dạy và học.
“Năm đầu chắc chắn có bỡ ngỡ không tránh khỏi, việc chia nhóm học sinh để tổ chức giảng dạy chưa thể đáp ứng tối đa nguyện vọng của các em. Song, chúng tôi sẽ không để học sinh đơn độc trong quá trình học cũng như ôn tập”, cô Lê Thị Anh chia sẻ.
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, Sở GD&ĐT Đắk Nông có văn bản chỉ đạo việc tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh. Nhà trường tiến hành khảo sát lựa chọn môn thi, tư vấn các tổ hợp môn xét tuyển đối với ngành/nghề lựa chọn và phương thức xét tuyển giúp các em định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT. – Cô Lê Thị Anh (Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS & THPT N’ Đăk G’Long)
|