Hỗ trợ thí sinh tự do vững tâm ôn tập thi tốt nghiệp THPT
Trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường học trên cả nước xây dựng phương án đồng hành, hỗ trợ thí sinh tự do có nhu cầu ôn và thi lại.
Tiết học của cô trò lớp 12 Trường THPT Hương Khê (Hương Khê, Hà Tĩnh). Ảnh: NTCC
Vững tâm làm lại
Năm 2023, em Võ Thị Thùy Linh (Nghi Lộc, Nghệ An) trúng tuyển nguyện vọng 3, ngành Quản trị kinh doanh, ĐH Bách khoa Hà Nội. Sau một thời gian học, Thùy Linh nhận thấy không có hứng thú với ngành học đã chọn. Bởi vậy, em xin bảo lưu kết quả, về quê ôn thi lại với mong muốn trúng tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân năm nay.
“Để đưa ra quyết định này, em đã cân nhắc rất nhiều, song muốn thử sức thêm lần nữa. Nếu lần này không đỗ trường mong muốn, em sẽ quay trở lại học tiếp ở ĐH Bách khoa Hà Nội”, Thùy Linh chia sẻ.
Nữ sinh nhìn nhận, một trong những thuận lợi mà bản thân đang có chính là nền kiến thức cốt lõi khá vững. Hiện, em tham gia một số khóa luyện đề trực tuyến, đồng thời tìm đến thầy cô cũ để hỏi kinh nghiệm và nhờ hỗ trợ phần kiến thức bị hổng. Thùy Linh cảm thấy được an ủi và vững tâm hơn bởi dù đã tốt nghiệp 1 năm nhưng quay trở lại trường ôn tập vẫn nhận được sự hỗ trợ, động viên tối đa của thầy cô. Em được tham gia lớp ôn thi cùng thí sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Tương tự, em Trần Văn Bảo (Can Lộc, Hà Tĩnh) từng trượt nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Điện lực nên ở nhà ôn để thi lại. Thời điểm này, Bảo tập trung cao độ để ôn lại kiến thức, cố giành 1 suất vào trường đại học mơ ước. Bảo dự kiến giữa tháng 4, khi thí sinh lớp 12 hoàn thành chương trình chính khóa, em sẽ đến trường THPT từng học xin luyện đề cũng như nhờ thầy cô hướng dẫn thêm kỹ năng làm bài thi.
Bảo chia sẻ: “Dù thi lần 2, chỉ thi 3 môn để lấy điểm xét tuyển đại học, song em vẫn thấy áp lực. Em đã làm thử đề thi tham khảo và nhận thấy độ phân hóa của đề khá cao. Ví dụ ở môn Vật lý, kiến thức lớp 11 chiếm 10% (4 câu) ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Những câu hỏi vận dụng cao chủ yếu thuộc Vật lý 12 phân bố ở các chương 1; 2; 3; 5. Do đó, em phải tập trung ôn tập, vững tâm và bỏ qua những ngại ngùng việc ôn/thi lại với các em khóa sau”.
Tại Trường THPT Hương Khê (Hương Khê, Hà Tĩnh), sau khi kết thúc học kỳ I, nhà trường phát thông báo tới học sinh, phụ huynh, người dân trong địa bàn huyện biết và thông tin tới thí sinh tự do có thể đến đăng ký ôn luyện tại trường. Nhà trường sẽ tổ chức đánh giá năng lực sau đó sắp xếp lớp phù hợp với khả năng, tổ hợp mà thí sinh dự kiến xét tuyển.
Thầy Hồ Đức Cương – Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê cho biết: Nhà trường đang hỗ trợ 2 thí sinh tự do đến ôn luyện từ đầu học kỳ II, trong đó 1 em học tổ hợp Khoa học tự nhiên, em còn lại học tổ hợp Khoa học xã hội. Ban giám hiệu đã quán triệt giáo viên bộ môn sát sao, hỗ trợ tối đa cho các thí sinh tự do.
“Hai thí sinh tự do tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT để lấy điểm xét tuyển đại học. Theo đó, chúng tôi đã cung cấp đề cương, tài liệu, chương trình ôn và cập nhật thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh của một số trường đại học cho các em. Đối với chương trình chính khóa học trên lớp vào buổi sáng, trường không thu bất kỳ khoản phí nào. Nhà trường, thầy cô coi đây như trách nhiệm và cố gắng giúp đỡ để các em yên tâm ôn tập, thi cử”, thầy Cương cho biết.
Ngô Uyên