Góp ý Dự thảo Nghị quyết Quốc hội về thí điểm phổ cập GDMN đối với trẻ mẫu giáo
Chiều 4/1 tại Hà Nội diễn ra phiên họp góp ý Dự thảo Nghị quyết Quốc hội về thí điểm phổ cập GDMN đối với trẻ em mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi
Góp ý Dự thảo Nghị quyết Quốc hội về thí điểm phổ cập GDMN đối với trẻ mẫu giáo.
Phiên họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Ngô Thị Minh, Trưởng Tiểu ban Giáo dục mầm non (GDMN), Hội đồng Quốc gia phát triển nhân lực. Tham gia có đại diện: Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban xã hội của Quốc hội, các Ủy viên Tiểu ban GDMN, đại diện các Sở GD&ĐT, trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên mầm non.
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng Dự thảo Nghị quyết thí điểm phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi tại một số tỉnh, thành. Thứ trưởng đề nghị các đại biểu cùng bàn thảo, góp ý có chiều sâu hơn nữa Dự thảo Nghị quyết trong bối cảnh chúng ta đón nhận Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới…
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.
Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh trình bày quan điểm xây dựng Dự thảo, theo đó. Nghị quyết quy định thực hiện thí điểm phổ cập GDMN đối với trẻ em mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi; thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, ưu đãi thu hút đầu tư, ưu đãi, thu hút đối với giáo viên mầm non, hỗ trợ trẻ em mẫu giáo học tại các cơ sở GDMN trong độ tuổi 3 tuổi, 4 tuổi ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tham gia thí điểm.
Mục đích nhằm nâng cao tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi được tiếp cận GDMN có chất lượng, bảo đảm hầu hết trẻ em mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi ở mọi vùng, miền tại các địa phương triển khai thí điểm được đến lớp, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục 2 buổi/ngày theo Chương trình GDMN nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, ngôn ngữ và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ em vào lớp một.
Góp phần vào thực hiện quyền của trẻ em mẫu giáo, nâng cao tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo toàn quốc. Bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu chí thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi. Làm cơ sở đề xuất với Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và các quy định có liên quan để triển khai thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo trên phạm vi toàn quốc.
Tham luận tại phiên họp các đại biểu đều nhất trí cao với các nội dung được đưa ra trong Dự thảo Nghị quyết. Việc lựa chọn thí điểm phải có sự đa dạng vùng miền để Nghị quyết sát với thực tế. Thực hiện chính sách cho trẻ mẫu giáo đã đảm bảo chất lượng, công bằng, hòa nhập với các yêu cầu đặc thù về vùng miền, dân tộc. Các vấn đề Y tế, sao cho đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo cho trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên còn băn khoăn ở những địa phương miền núi về nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên – nhân viên, phát triển GDMN ngoài công lập, đảm bảo chính sách phát triển phù hợp như phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi. |