Bộ GD&ĐT ban hành định hướng hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Bộ GD&ĐT Quyết định ban hành định hướng hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2025-2030.
Mục đích nhằm định hướng cho các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ GD&ĐT trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học, công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST) hằng năm, trong giai đoạn 2025-2030. Đồng thời ưu tiên nguồn lực triển khai hoạt động KHCN&ĐMST của Bộ GD&ĐT.
Theo Quyết định này, Bộ GD&ĐT yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, năng lực nghiên cứu và khả năng ứng dụng KHCN của giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ quản lý, viên chức và người học.
Từ đó, tạo ra tri thức, công nghệ, giải pháp mới để phát triển khoa học và giáo dục, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, phù hợp với năng lực khoa học, công nghệ của cơ sở giáo dục.
Quyết định cũng yêu cầu xây dựng các cơ sở nghiên cứu phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, các vườn ươm công nghệ, gắn với phát triển công nghệ và tạo ra sản phẩm mới; ứng dụng các kết quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống.
Bên cạnh đó, hình thành và phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho người học; phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trình độ cao. Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), STEAM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học) trong các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên.
Đổi mới dạy học hướng theo STEM, STEAM. Ứng dụng các hoạt động giáo dục này trong việc vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua các dự án; đồng thời gắn với thực hiện các giải pháp đồng bộ về phân luồng, hướng nghiệp cho người học.
Về hoạt động KHCN&ĐMST của người học, Quyết định nêu rõ, tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ người học tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Tổ chức hoạt động KHCN&ĐMST phù hợp với mục tiêu, nội dung và chương trình giáo dục, chương trình đào tạo mà người học đang theo học và định hướng hoạt động khoa học và công nghệ của cơ sở giáo dục.
Đồng thời, tăng cường các hoạt động về giáo dục STEM, STEAM trong chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh phổ thông, tạo nguồn nhân lực chất lượng về khoa học, kỹ thuật và công nghệ.
Cùng với đó, đổi mới tổ chức cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông theo hướng thiết thực, hiệu quả, tin cậy, đánh giá đúng năng lực của học sinh và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.
Về đổi mới phương thức quản lý hoạt động KHCN&ĐMST, Quyết định nhấn mạnh, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý các hoạt động KHCN&ĐMST cấp bộ của Bộ GD&ĐT phù hợp với các quy định hiện hành.
Tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động KHCN&ĐMST. Ưu tiên đào tạo và bồi dưỡng kiến thức, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý hoạt động KHCN&ĐMST nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý hoạt động KHCN&ĐMST.
Minh Phong