Bắc Ninh chuyển biến tích cực trong thực hiện Chương trình GDPT 2018
Bắc Ninh triển khai Chương trình GDPT 2018 với nhiều kết quả tích cực, đặc biệt giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế tốp đầu cả nước.
Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thế Sơn trao Giấy khen cho các tập thể.
Chiều 23/9, Sở GD-ĐT Bắc Ninh tổ chức đánh giá tình hình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên.
Giáo dục với nhiều kết quả nổi bật
Chương trình GDPT 2018 được triển khai đồng bộ trong cả nước đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên từ năm học 2021 – 2022. Để triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, Sở GD-ĐT Bắc Ninh đã chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện và triển khai thực hiện đảm bảo bao quát đầy đủ các vấn đề.
Cụ thể, từ lựa chọn SGK, biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương, tập huấn giáo viên, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học đến kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của chương trình mới. Việc tổ chức được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, đồng thời phù hợp với điều kiện của tỉnh Bắc Ninh, cơ sở giáo dục.
Báo cáo của Sở GD-ĐT cho thấy, kết quả triển khai thực hiện tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong 3 năm qua đã đáp ứng yêu cầu. Việc đổi mới trong xây dựng kế hoạch giáo dục của các nhà trường được thực hiện chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn; việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá đã được thực hiện ngày càng thực chất, hiệu quả.
Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo trường, cụm trường và toàn tỉnh được coi trọng, góp phần tích cực trong thực hiện Chương trình GDPT 2018. Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh có những chuyển biến tích cực với mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo niềm tin trong giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội.
Hệ thống các trường THCS, THPT phát triển ổn định theo kế hoạch, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trong tỉnh. Cơ cấu khối công trình trường học khang trang, hiện đại, hệ thống phòng học thông minh và phòng học bộ môn phát huy hiệu quả; cảnh quan trường học được cải thiện; an ninh, an toàn trường học được bảo đảm.
Quang cảnh hội nghị.
Tính riêng năm học 2023 – 2024, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế tốp đầu cả nước. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT đứng thứ nhất cả nước về tỷ lệ thí sinh dự thi đạt giải Nhất, đứng thứ 2 cả nước về tỷ lệ thí sinh dự thi đạt giải. Đặc biệt, Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024, tỉnh Bắc Ninh có 3 học sinh dự thi, trong đó, 1 học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic quốc tế môn Hóa học; 1 học sinh đoạt Huy chương đồng Olympic quốc tế môn Toán; 1 học sinh đoạt Huy chương đồng Olympic Vật lý Châu Âu năm 2024.
Đổi mới phương pháp dạy và học
Sở GD-ĐT Bắc Ninh cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018. Theo đó, ở một số trường còn chưa linh hoạt trong thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Công tác tham mưu mua sắm thiết bị dạy học (đặc biệt là thiếu thiết bị dạy học tối thiểu theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018) của một số đơn vị còn chậm. Việc tổ chức dạy học các nội dung liên quan đến thí nghiệm thực hành, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, hoạt động sinh hoạt tập thể chưa nhiều…
Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thế Sơn phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, đại diện Phòng GDTrH&GDTX Sở GD-ĐT Bắc Ninh đã trả lời, giải đáp những khó khăn, kiến nghị, đề xuất của các cơ sở giáo dục liên quan đến 5 nhóm vấn đề: việc triển khai chương trình GDPT 2018; thi kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh; bố trí, sắp xếp giáo viên, nhất là việc bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp, hoạt động trải nghiệm, giáo dục địa phương; cơ sở vật chất; công nghệ thông tin.
Thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện và triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Trong đó, trọng tâm là tổ chức hiệu quả hoạt động sinh hoạt chuyên môn các cấp; tập huấn, bồi dưỡng giáo viên dạy môn tích hợp, hoạt động giáo dục; tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh; duy trì kết quả và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018.
Tại hội nghị, 22 tập thể và 62 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai chương trình GDPT 2018 và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 được nhận Giấy khen của Giám đốc Sở GD-ĐT.
Đăng Chung