Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội: Gặt “trái ngọt” từ phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong giảng dạy và học tập

Đổi mới công tác quản lý, phương pháp giáo dục, thay đổi công tác kiểm tra đánh giá… là các hoạt động xuyên suốt được Trường Tiểu học Nguyễn Trãi thực hiện, nhằm hướng đến xây dựng môi trường học tập tích cực theo định hướng phát triển năng lực người học.

Miệt mài thi đua đổi mới – sáng tạo

Năm học 2022 – 2023, nhà trường có 2.596 học sinh biên chế thành 51 lớp với 78 CBGVNV, trong đó hơn 90% số CNGV đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đặc biệt, được sự quan tâm của Sở GD&ĐT Hà Nội, Quận ủy, HĐND, UBND quận Thanh Xuân, nhà trường đã đầu tư xây dựng một cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục Thủ đô trong thời kỳ hội nhập.

Tập thể sư phạm Nhà trường gặp mặt các thế hệ nhà giáo đã giảng dạy tại trường trong Lễ kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2023)

Năm học vừa qua, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, tập thể sư phạm Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã đẩy mạnh phong trào “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của HS; tổ chức các hình thức trải nghiệm, sáng tạo trong các hoạt động, kiểm tra đánh giá HS, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tăng cường công tác phát triển mũi nhọn cho GV và HS.

Cụ thể, nhà trường triển khai thực hiện mô hình “Giáo viên của giáo viên”, “Học sinh của giáo viên” thành lập nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển. Qua đó nâng cao kiến thức chuyên môn, giúp giáo viên bắt nhịp với việc đổi mới chương trình GDPT 2018. Đội ngũ cán bộ, giáo viên thường xuyên nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện, học hỏi lẫn nhau, chủ động, sáng tạo trong học tập, bồi dưỡng, nghiên cứu các nguồn tài liệu điện tử để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ CBGVNV được nâng lên rõ rệt:

Trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2022 – 2023, nhà trường đã có 58 giáo viên tham dự trong đó có 66 tiết xếp loại Giỏi, 01 tiết xếp loại Khá; Hội thi giáo viên dạy gỏi cấp Quận có 27 đ/c đạt loại Giỏi. Trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố có cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa đạt giải Nhất; Cô giáo Phùng Thị Minh Hà tham dự Hội thi giao lưu “Giáo dục an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” đạt giải Xuất sắc cấp Quốc gia.

Phong trào văn hóa – văn nghệ của trường cũng rất sôi nổi, nhiều HS năng động, sáng tạo tích cực tham gia các cuộc thi vẽ tranh, triển lãm tranh  do trường tổ chức như : “ATGT” , “Em yêu Hà Nội”; “Biết ơn thầy cô giáo”, “Em yêu chú bộ đội”, “Ngày Tết và lễ hội mùa xuân”, “Mẹ và cô giáo”…. Nhà trường đã đạt giải Tập thể tại cuộc thi “Em vẽ ước mơ của em” lần thứ 14 do Công ty Cathay phối hợp Báo Nhi Đồng tổ chức với 1296 bài vẽ chất lượng, trong đó có 55 bài tham dự thi “Ý tưởng trẻ thơ” và 315 bài vẽ “Chiếc ô tô mơ ước” nộp Ban tổ chức; Học sinh tích cực tham gia cuộc thi “Triển lãm tranh thiếu nhi”, “Vẽ về trường học hạnh phúc”…Cuộc thi vẽ tranh “Hà Nội trong em”.

năm 2023.

Tiết học đổi mới theo Chương trình GDPT 2018 của Giáo viên và Học sinh lớp 4

Để lan tỏa hơn nữa văn hóa đọc sách trong nhà trường, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã thực hiện cải tiến mô hình thư viện “Thư viện kết nối – Thư viện mở – Thư viện thân thiện”, tài liệu thư viện được số hóa, xây dựng chuyên mục “Thư viện kết nối” trên website; đưa thông tin “Trang sách điện tử” cần tra cứu, tìm hiểu tới đường kết nối nội bộ trên hệ thống máy tính của toàn thể CBGVNV trong nhà trường. Với các em học sinh, nhà trường tổ chức “Ngày hội Sách Việt Nam”, khuyến khích các em  tham gia cuộc thi “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”, học sinh giới thiệu những cuốn sách mà mình đã đọc bằng hình thức quay Video, những bài giới thiệu có chất lượng được đăng tải trên trang Website của nhà trường.

Để các em học sinh được phát triển toàn diện, nhà trường còn tổ chức giảng dạy tích hợp các môn học vào hoạt động giáo dục như bảo vệ môi trường, giáo dục ATGT, giáo dục kỹ năng sống,… hợp lý, hiệu quả. Tăng cường giáo dục lịch sử, địa lý địa phương – giúp HS trường Tiểu học Nguyễn Trãi có thêm kiến thức và tình yêu quê hương, đất nước.

Kết quả vượt mong đợi

Nỗ lực không ngừng với sự nghiệp “trồng người”, năm học 2022 – 2023 Trường Tiểu học Nguyễn Trãi có mùa gặt bội thu. Được sự dẫn dắt của các thầy các cô, 100% học sinh lên thẳng lớp. Trong đó có 39,7% học sinh khen thưởng xuất sắc, 36,2% học sinh vượt trội và hơn 6% học sinh tiêu biểu. Ấn tượng chất lượng mũi nhọn với 301 giải cấp quận, 40 giải cấp thành phố. Đặc biệt số giải Quốc gia, quốc tế có 45 giải.

Để học sinh có được những thành tích như vậy thì yếu tố quyết định đầu tiên chính là nhờ có đội ngũ nhà giáo giỏi, nhiệt huyết, sáng tạo và đam mê với nghề. Nhiều thầy cô đạt thành tích cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền, đạt danh hiệu “Nhà giáo tâm huyết sáng tạo”.

Năm học này, nhà trường có cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy đạt danh hiệu “Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo quận Thanh Xuân”, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa đạt giải Nhất trong Hội thi “Giáo viên dạy giỏi Thành phố Hà Nội cấp Tiểu học”, cô giáo Phùng Thị Minh Hà tham dự Hội thi giao lưu “Giáo dục an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” đạt giải Xuất sắc cấp Quốc gia.

Với những thành tích đã đạt được, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi vinh dự được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân khen tặng  “Đã có thành tích nhân dịp kỷ niệm 30 năm Thành phố phát động phong trào thi đua Người tốt, việc tốt giai đoạn 2018-2022” , “Đã có thành tích trong Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến và công tác phát hiện, tuyên truyền nhân rộng điển hình tiến tiến trong phong trào thi đua yêu nước quận Thanh Xuân năm 2022” và công nhận nhà trường đạt danh hiệu “Đơn vị học tập tiêu biểu năm 2022”.

Sự chủ động đổi mới, sáng tạo, triển khai áp dụng các mô hình mới phù hợp, có tính thực tiễn cao, toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022 – 2023, thực hiện tốt Kế hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân giai đoạn 2020 – 2025, góp phần cùng các nhà trường và Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân giữ vững danh hiệu đứng vị trí tốp đầu về Giáo dục của Thành phố.

Hoàng Tùng

28 Tháng Mười Một, 2023 | 10:58
Theo giaoducthoidai.vn