Chuyển giao chương trình STEM tới các nhà trường
Năm học 2023-2024, giáo dục STEM trong trường học được quan tâm đẩy mạnh, đặc biệt là ở tiểu học với công văn 909/BGDĐT-GDTH của Bộ GD&ĐT.
Nhằm đồng hành cùng nhà trường cũng như đội ngũ giáo viên trong việc nâng cao năng lực triển khai giáo dục STEM, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã nghiên cứu và bước đầu triển khai chương trình bồi dưỡng kết hợp cấp chứng chỉ về phương pháp giảng dạy STEM dành cho giáo viên.
Nhiều giải pháp được nhà trường triển khai để thực hiện điều này, trong đó có việc ký kết biên bản ghi nhớ chiến lược với Công ty Cổ phần Giáo dục KDI về đào tạo, bồi dưỡng, cấp chứng chỉ về chương trình giáo dục STEM và chương trình kỹ năng công dân số cho giáo viên; chuyển giao chương trình STEM và chương trình kỹ năng công dân số tới các nhà trường. Lễ ký kết đã diễn ra ngày 22/9.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX quận Cầu Giấy chia sẻ trăn trở làm thế nào để đào tạo được đội ngũ giáo viên, học sinh một cách bài bản, đúng hướng, để các nhà trường triển khai hiệu quả hoạt động kỹ năng và STEM ngoài giờ chính khóa. Quan trọng nhất là làm sao giúp giáo viên có đủ kỹ năng, năng lực đáp ứng được các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ tổ chức giáo dục STEM trong trường học theo công văn 909/BGDĐT-GDTH của Bộ GD&ĐT.
Bằng việc hợp tác với Công ty CP Giáo dục KDI, Trung tâm GDNN- GDTX quận Cầu Giấy có thể chuyển giao chương trình STEM và chương trình kỹ năng công dân số tới các nhà trường, tăng cường tính thực hành cho các giáo viên sau khi có chứng chỉ giảng dạy STEM.
Giáo viên nhà trường sẽ được sử dụng một hệ thống bài giảng STEM số hoá với đầy đủ giáo án số, video hướng dẫn, slide bài giảng… giảm thiểu gánh nặng xây dựng bài học STEM. Học sinh được tiếp cận STEM một cách gần gũi, tự nhiên thông qua các bài học tích hợp liên môn ngay trong chính lớp học của mình.
Ông Nguyễn Việt Trung – Phó Tổng Giám Đốc Công ty CP Giáo dục KDI cho biết: KDI Education đã đưa mô hình Giáo dục STEM qua không gian sáng chế tới hơn 200 trường học trên toàn quốc.
Khẳng định sự cần thiết triển khai giáo dục STEM trong các trường học, theo ông Nguyễn Việt Trung, thông qua các bài học STEM, học sinh sớm được tiếp cận với phương thức giáo dục tích hợp các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ Thuật và Toán. Các em được tự tay chế tạo các sản phẩm có tính ứng dụng cao, hoặc bước đầu tiếp cận với khoa học máy tính, lập trình robot thiết kế 3D; từ đó phát triển các kỹ năng, năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.
Theo báo Giáo dục &Thời đại